Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Phan Anh Xuân,
chuyên viên PGD - phụ trách cấp học, các đồng chí trong Ban Giám hiệu,
các đồng chí là Tổ trưởng CM, TPCM và giáo viên dạy khối 4 của các đơn vị trong
cụm.
Nội dung chuyên đề tập trung vào hai nội dung:
Nội dung thứ nhất là Báo cáo chuyên đề: Giáo dục Stem; nội dung thứ hai là dạy
minh họa một phần của chuyên đề: Bài học Stem mức 2 môn Toán lớp 4.
Tại buổi
sinh hoạt các đồng chí tham dự
được nghe đ/c Nguyễn Thị Mai Nhung - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Liên
Thủy báo cáo chuyên đề “Giáo dục STEM ”. Qua phần báo cáo, đã giúp CBQL, GV thêm
một lần nữa hiểu sâu hơn về giáo dục Stem ở Tiểu học: Về cấu trúc của một bài
học Stem, các mức độ trong bài học Stem và sự khác nhau giữa các mức độ đó, các
hình thức tổ chức giáo dục Stem ở Tiểu học, đánh giá học sinh và một số lưu ý
khác như đối với mẫu phiếu đồ dùng dạy học, phiếu đánh giá sản phẩm, phiếu học
tập, sản phẩm mẫu cũng cần được đưa vào cụ thể trong kế hoạch bài soạn.
Đ/c Nguyễn
Thị Mai Nhung PHT Trường TH số 1 Liên Thủy báo cáo chuyên đề: Giáo dục STEM
Phần thể
hiện minh họa tiết dạy, cô giáo Lê Thị Thảo – GV Trường TH số 1 Liên Thủy đã tổ
chức thành công bài học Stem mức 2, môn Toán lớp 4: “Bộ số bí ẩn “, đây thực sự là một giờ học thú
vị. Qua 2 tiết học, học sinh đã nắm chắc kiến thức nền về số có 6 chữ số, vận
dụng kiến thức đã học của môn Toán ngoài ra các em còn vận dụng kiến thức kĩ
năng của môn Công nghệ và môn Mĩ Thuật, đưa ra ý tưởng và tự tay làm nên những
sản phẩm “Bộ số bí ẩn đầy sáng tạo”. Các em hào hứng tạo được các sản phẩm theo
yêu cầu bài học và năng lực của mình. Bài học đã thể hiện được việc dạy Toán là một yếu tố cần thiết, nhưng việc
trình bày chúng dưới dạng STEM – hay còn gọi là STEM toán học, sẽ mang lại nhiều
lợi ích hơn nữa cho các em. STEM hiện đang là một phương pháp tiếp cận toàn
diện và liên môn, cho phép việc học tập trở nên có tính kết nối, phù hợp và có
ý nghĩa hơn đối với học sinh. Các em cảm thấy những bài học trở nên sinh động
và gần gũi gắn với thực tế. Trong giờ học các năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành, phát
triển và đã được giáo viên về dự đánh giá cao sự thành công của tiết dạy.
Tiết học Bài học STEM mức 2 môn Toán 4 do cô giáo
Lê Thị Thảo thực hiện
Sau
tiết dạy đã tiến hành thảo luận, rút kinh nghiệm giúp cho các giáo viên trong cụm
có cái nhìn tổng quan hơn về giáo dục STEM, đồng thời muốn đẩy mạnh hơn việc
dạy học kết hợp giáo dục STEM trong Trường học để tăng hiệu quả chất lượng giáo
dục cũng như sự hứng thú cho học sinh trong việc dạy học nói chung và môn Toán
nói riêng. Từ đó học sinh sẽ yêu thích, được trải nghiệm và vận dụng các kiến
thức đã học vào trong thực tiễn.Thông qua những tiết dạy Stem trong môn
Toán, các
em học sinh hiểu được vai trò và những ứng dụng của Toán học trong thực
tiễn, những ngành nghề có liên quan để phát huy tư duy, kĩ năng, tự tìm hiểu
những vấn đề có liên quan đến Toán học. Bên cạnh đó các đồng chí trong cụm
cũng có những góp ý xây dựng nhằm hoàn thiện hơn nữa việc tổ chức các
bài giảng về giáo dục Stem tại các trường trong thời gian tới.
Thảo
luận chia sẻ ý kiến của đơn vị TH Phong Thủy
Khép lại buổi sinh hoạt, đồng chí Phan Anh Xuân đã định hướng lại một số nội dung quan trọng
trong tổ chức dạy học Stem.
Đ/c Phan
Anh Xuân CV PGD phụ trách cấp học phát biểu chỉ đạo
Qua buổi sinh hoạt chuyên đề “Giáo dục Stem”, đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên của Cụm 2 sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích và sẽ
vận dụng giáo dục Stem vào dạy học ở đơn vị mình hiệu quả hơn trong thời gian
tới.